Photobucket

11/12/54

[News] iPad: Apple หงายเก๋งห้ามวางขาย iPad ในจีนหลังพ่ายคดีเครื่องหมายการค้าเสียหายหลายหมื่นล้าน !!!

     ดูท่าว่าแผนการณ์ครองโลกของ Apple ด้วยการบุกตลาดประเทศจีนที่ถือได้ว่ามีจำนวนลูกค้ามากมายมหาศาลรอให้ไขว่คว้าอยู่จะต้องพบกับขวากหนามครั้งสำคัญเสียแล้ว เมื่อล่าสุดศาลสูงในประเทศจีนมีตัดสินออกมาว่า Apple ไม่สามารถใช้ชื่อ iPadสำหรับอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตของพวกเขาที่จะวางจำหน่ายในประเทศจีนได้อีกต่อไป เนื่องจากเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้าของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีนเข้าอย่างจัง





ทั้งนี้ Apple ต้องพ่ายคดีความให้กับบริษัท Proview Technology Inc. จากเมืองเซิ่นเจิ้น ประเทศจีน ที่ได้จดเครื่องหมายการค้า iPad เอาไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2000 และ Apple เองก็อาจจะต้องสูญเสียเงินชดเชยให้แก่ Proview เป็นจำนวนถึง 10,000 ล้านหยวน (50,000 ล้านบาท) จากความปราชัยในชั้นศาลกรณี iPad ดังกล่าวอีกด้วย หรืออีกทางเลือกหนึ่งนั่นก็คือ Apple จะต้องเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ iPad ในประเทศจีนของตัวเองทั้งหมดเป็นอย่างอื่นแทนนั่นเอง
โดยก่อนหน้านี้ Apple ได้ยอมจ่ายเงินมูลค่าถึง $55,000 ในการขอใช้สิทธิ์ในการใช้ชื่อ iPad จากบริษัท Proview ดังกล่าวเพื่อนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตจาก Apple ที่จะวางจำหน่ายในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม Proview ยืนยันว่าสัญญาดังกล่าวมีผลเฉพาะประเทศในฝั่งตะวันตกเท่านั้น จนสุดท้ายก็นำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 บริษัทที่ว่านี้และต้องจบลงที่กระบวนการดำเนินคดีในชั้นศาลซึ่ง Apple เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด
บทความโดย: ekk TechXcite
ที่มา: reuters

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น